Chủ tịch
Hội đồng quản trị
QUẢNG CÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Nhóm kinh doanh
Lượt truy cập:
341,573

Tin tức & Sự kiện
Liều thuốc cho lạm phát
Cải cách cách thức điều hành của Ngân hàng Trung ương, minh bạch thông tin, cải cách doanh nghiệp nhà nước và thủ tục hành chính, quy hoạch tổng thể, chống tham nhũng - độc giả Tuần Việt Nam đưa ra những biện pháp để giải quyết vấn đề lạm phát hiệu quả.

Để một nền kinh tế của một quốc gia phát triển thì nền kinh tế đó cần phải tuân thủ theo các quy luật kinh tế thị trường và hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

Trong những năm qua nền kinh tế Việt Nam đã mở cửa và có điều kiện phát triển tốt, GDP bình quân đầu người từ 200$/ người/ năm đến nay chúng ta đã đạt xấp xỉ 1000$/đầu người một năm. Chúng ta vừa hội nhập vào nền kinh tế thế giới đó là WTO.

Những tháng gần đây, khi chỉ số lạm phát lên cao, Chính phủ mới nhận ra
các vấn đề khó khăn của nền kinh tế VN

Thoáng nghe tưởng là một cái gì đó to lớn lắm, một bộ phận không nhỏ người dân tưởng rằng chúng ta đã đã có những bước phát triển thần kỳ về kinh tế. Thực ra, WTO chỉ là một cái chợ của thế giới, mà tại đó mỗi quốc gia được cạnh tranh một cách công bằng trong việc tham gia vào nền thương mại quốc tế.

Như vậy là chúng ta vừa mới mua được tấm vé để vào chợ, để được chơi sòng phẳng với các quốc gia khác. Nhưng chúng ta không phải là những quốc gia đi đầu mà là nước thứ 150 của thế giới.

Đầu năm 2008, các phương tiện truyền thông trong nước và một vài tờ báo quốc tế đánh giá kinh tế Việt Nam là "con hổ trẻ của châu Á", cùng rất nhiều các lời hoa mỹ khác đã làm nức lòng chúng ta.

Đến những tháng gần đây, khi chỉ số lạm phát lên cao, chính phủ mới nhận ra các vấn đề khó khăn của nền kinh tế VN, và nhiều cuộc họp được bàn thảo để tháo gỡ tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp.

Nguyên nhân chính được chỉ ra là do tác động của thị trường thế giới tác động, sự suy thoái của kinh tế Mỹ, vấn đề điều hành các chính sách vĩ mô như tiền tệ...

Và cho đến hôm nay các giải pháp đưa ra về mặt vĩ mô, như TS. Vũ Minh Khương đánh giá - vẫn chỉ là các giải pháp tình thế.
 
Tôi xin kiến nghị một số các giải pháp cho nền kinh tế VN:

1. Cần cải cách cách thức điều hành của Ngân hàng Trung ương

Ngân hàng Trung ương cần phải độc lập trong một số các hoạt động của mình dựa trên các chỉ số kỳ vọng của nền kinh tế. Đây là mô hình mà các nước phát triển đã áp dụng từ rất lâu.

Trước đây, các nước tư bản cũng đã áp dụng cách hoạt động của ngân hàng trung ương trực thuộc chính phủ. Và khi chính phủ có một vài sai lầm nhỏ có thể dẫn đến lạm dụng các công cụ tiền tệ - sẽ là một trong các nguyên nhân gây lam phát. (Hiện nay, ở các nước như Mỹ, Nhật, Anh... Ngân hàng trung ương đều hoạt động độc lập với Chính phủ).

2. Chính phủ và các cơ quan của chính phủ cần phải cung cấp thông tin một cách kịp thời và minh bạch hơn

Người dân cần phải được cung cấp đầy đủ thông tin sớm nhất có thể và các họ cần biết chính sách sẽ được ban hành, nhằm mục đích gì?

Vì điều này sẽ làm cho Chính phủ điều hành tốt hơn. Người dân sẽ không bị tâm lý bày đàn (mà bản chất là người dân đã phản ứng theo cách tự vệ trong hoàn cảnh thiếu thông tin), làm xáo trộn thị trường gây ra các cơn sốt ảo.

Việc này trong thời gian qua chúng ta làm chưa tốt, cơn sốt gạo vừa qua và giá đồng đô-la biến động trên thị trường tự do là một ví dụ điển hình.

Công khai các khoản chi tiêu công giúp Chính phủ biết rõ trong từng thời điểm cần giảm hoặc tăng chi tiêu công trong từng lĩnh vực một cách hiệu quả để diều hành kinh tế.

Tại thời điểm khó khăn, Chính phủ và các địa phương mới biết giảm chi tiêu cái gì, giảm chi tiêu bao nhiêu trong từng ngành, từng địa phương là hợp lý. Các số liệu cần phải chính xác trong một khoảng thời gian nhất định.

(Ảnh minh họa)


3. Cải cách triệt để các doanh nghiệp nhà nước (hay các tập đoàn kinh tế nhà nước)

Vai trò của nhà nước trong nền kinh tế thị trường là tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng, tạo công bằng và phúc lợi xã hội bằng các công cụ kinh tế vị mô. Nhà nước chỉ sở hữu các doanh nghiệp có tính đặc thù mà các thành phần kinh tế khác không thể làm được, hoặc không hấp dẫn để họ tham gia nhưng cần thiết cho xã hội.

Như vậy mới tạo được động lực cho các doanh nghiệp phát triển dựa trên kỳ vọng về lợi ích của doanh nghiệp. Điều này đã được thấy rõ qua các số liệu thống kê các doanh nghiệp ngoài quốc doanh sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn các doanh nghiệp nhà nước.

Sử dụng nguồn lực không hiệu quả là một nguyên nhân gây ra lạm phát.

Nhanh chóng rà soát lại các dự án lớn nhất của các doanh nghiệp nhà nước (hay các tập đoàn kinh tế nhà nước) để kịp thời loại bỏ hoặc điều chỉnh các dự án kém hiệu quả. Kết quả của việc huy động tín dụng cao như trong năm vừa qua (hơn 40%) chứng tỏ rất nhiều dự án không hiệu quả đã được phê duyệt và triển khai.

4. Cải cách thủ tục hành chính một cách sâu rộng hơn

Việc cải cách hành chính của chúng ta trong những năm qua đã có nhiều tiến bộ, nhưng sự tiến bộ này chỉ là so với chính chúng ta những năm về trước. Để có một nền hành chính công hội nhập quốc tế mang tầm vóc của một nước phát triển, thì ta còn ở phía sau cái đích đó rất xa.

Cần thiết phải giải quyết nhanh một số vấn đề: đơn giản hoá các thủ tục hành chính; ứng dụng mạnh hơn công nghệ tin học vào các dịch vụ công đặc biệt là chính phủ điện tử( chính phủ điện tử hiểu theo nghĩa rộng). 

Tất cả các quy định của pháp luật cần phải được ban hành một cách rõ ràng để tránh các rủi ro cho nhà đầu tư (Ví dụ: việc thay đổi rất nhanh tróng biểu thuế xuất nhập khẩu và các quy định không rõ ràng trong ngành ôtô và thép phế liệu nhập khẩu là một ví dụ điển hình...)

5. Cần phải quy hoạch tổng thể vùng kinh tế và các ngành công nghiệp

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ cần có một nhóm chuyên gia hàng đầu hoặc thành lập một "siêu bộ". Bài toán quy hoạch là bài toán phát triển đất nước theo một kế hoạch dài hạn 20 năm, 50 năm, 70 năm, hoặc 100 năm.

Điều này có nghĩa là chúng ta cần xác định 20 năm nữa chúng ta sẽ là quốc gia như thế nào? Thu nhập bình quân là bao nhiêu? Chúng ta có vị trí như thế nào trên bản đồ thu nhập các nước trên thế giới.... việc quy hoạch cần phải có một cái nhìn chiến lược dài hạn, rộng mở có tính quốc tế. Đánh giá đúng tiềm năng của từng vùng, từng ngành và các ảnh hưởng qua lại trên toàn thế giới.

Cần xác định lợi thế cạnh tranh của vùng và ngành. Trong những năm qua, đã có một số ngành tương ứng với một số vùng đã làm tốt điều này: như café ở Tây Nguyên, lúa, thuỷ hải sản, đóng tàu.....

Nhưng chúng ta cũng đã phải trả giá cho những dự án không hiệu quả như bò sữa, mía đường, dự án trồng café ở sơn la...

6. Chống tham nhũng một cách hiệu quả

Ở bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới, khi tham nhũng trở thành quốc nạn thì nước ấy chưa thể trở thành quốc gia phát triển. Tham nhũng sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế, đồng thời làm mất đi môi truờng đầu tư hấp dẫn và kết quả quốc gia đó sẽ bị tụt hậu.

Truyền thông và các cơ quan đoàn thể cần đóng góp nhiều hơn và có vai trò lớn hơn trong cuộc chiến trống tham nhũng. Muốn làm được điều này thì hành lang pháp lý cần phải được ban hành rõ ràng hơn và trao cho các cơ quan tham gia cuộc chiến trống tham nhũng những quyền lực đủ sức răn đe.

Bạn đọc: Trần Sỹ Nguyên(Tổng Giám Đốc công ty cổ phần Hoàng Gia Việt Nam"

http://tuanvietnam.net/vn/thongtindachieu/4098/index.aspx
Công ty Cổ phần Hoàng Gia Việt Nam
Trụ sở chính
Địa chỉ: Phòng 708, nhà CT3-1, Mễ Trì Hạ, Từ Liêm, Hà Nội
Văn phòng : Số 1/189, Giảng Võ, Hà Nội, Việt Nam
Tel: 84 4 22411214 - Fax: 84 4 62732575, Email: info@hoanggiavietnam.com.vn
ITALIA Office:
Piazza pertini 4 20043 Arcore, Italy Tel: +39 039 618 0562 Fax: +39 039 620 1931, Email: jigsaw@hoanggiavietnam.com.vn
Bangladesh office:
147/6 Green Road(pantho Green), 9th floor Dhaka-1205, Bangladesh Tel/Fax: 88 02 761 6440, Email: aum@hoanggiavietnam.com.vn